3:23 - 20/04/2024

Triển lãm kỹ thuật số “Tái hình lập ảnh” giới thiệu 130 bức họa kinh điển thuộc trường phái lập thể, tại Hà Nội, từ ngày 20/4.

Sự kiện mở cửa tự do, kéo dài từ ngày 20/4 đến hết 16/6, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA, số 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân). Đại diện ban tổ chức cho biết tranh thuộc trường phái lập thể lần đầu ra mắt ở Việt Nam dưới dạng phiên bản số, tôn vinh tài năng của sáu danh họa Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.

130 tác phẩm sẽ hiển thị luân phiên, tự động qua nhiều phương tiện trình chiếu, độ phân giải cao, đa kích thước. Không gian thiết kế theo xu hướng tối giản, tiết chế mọi nguồn sáng để tập trung vào tác phẩm. Đại diện ban tổ chức lý giải tranh sẽ là chủ thể nổi bật, sống động nhất, cuốn người xem vào cuộc đối thoại giữa đường nét, hình khối, màu sắc.

“Qua triển lãm, khán giả trong nước có cơ hội thưởng thức, tìm hiểu các tác phẩm quan trọng của tiến trình lịch sử nghệ thuật – vốn không dễ tiếp cận bởi lâu nay được đặt trong bảo tàng lớn quốc tế hay thuộc bộ sưu tập tư nhân”, người đại diện nói.

Tác phẩm Young girls (Những cô gái trẻ) của Marie Laurencin, sơn dầu trên toan, năm 1910-1911.

Tác phẩm “Young girls” (Những cô gái trẻ) của Marie Laurencin, chất liệu sơn dầu trên toan, năm 1910-1911. Ảnh: VCCA

Chủ nghĩa lập thể là một trong những trường phái nghệ thuật nổi bật và có tính cách mạng, do Pablo Picasso (Tây Ban Nha, 1881-1973) và Georges Braque (Pháp, 1882-1963) khởi xướng đầu thế kỷ 20. Tên gọi trường phái này do nhà phê bình Pháp Louis Vauxcelles đặt, lấy cảm hứng từ tranh phong cảnh trừu tượng của Braque hồi 1908.

Theo đó, các sáng tác của Braque được sắp đặt bố cục theo tác dụng của ánh sáng và luật xa gần. Ông nghiên cứu hầu hết quy tắc chuẩn mực của hội họa. Từ đó, nghệ sĩ biến đổi kiến trúc thành hình học, khiến các vật trong tranh vừa có vẻ bằng phẳng, vừa mang dáng dấp không gian ba chiều.

Bức “Two nudes” (Hai phụ nữ khỏa thân) của họa sĩ Jean Metzinger, chất liệu sơn dầu trên toan, hoàn thành năm 1911.

Bức “The Park at Carrières-Saint-Denis” (Công viên tại Carrières-Saint-Denis) của Georges Braque, chất liệu sơn dầu trên toan, năm 1909.

Fernand Léger vẽ bức “The City” (Thành phố) năm 1919, chất liệu sơn dầu trên toan.

Tác phẩm “Les Demoiselles d’ Avignon” (Những cô nàng ở Avignon) của Pablo Picasso, chất liệu sơn dầu trên toan, hoàn thành năm 1907.

Tác phẩm “Girl before a mirror” (Cô gái trước gương) của Pablo Picasso, Sơn dầu trên toan, năm 1932.

Bức “Two nudes” (Hai phụ nữ khỏa thân) của họa sĩ Jean Metzinger, chất liệu sơn dầu trên toan, hoàn thành năm 1911.

Bức “The Park at Carrières-Saint-Denis” (Công viên tại Carrières-Saint-Denis) của Georges Braque, chất liệu sơn dầu trên toan, năm 1909.

Năm 1909, Braque cộng tác với Picasso, đưa chủ nghĩa lập thể lên tầm cao mới, dễ hiểu hơn. Giai đoạn 1910-1912, họ cho ra đời những tác phẩm mang màu sắc dung hòa nhưng được thể hiện bằng đường nét nhiều khía cạnh và phức tạp, ngày nay gọi là chủ nghĩa lập thể phân tích.

Tinh thần tiên phong của Picasso, Braque truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ, trong đó có Jean Metzinger, Fernand Leger hay Marcel Duchamp. Ở triển lãm số Tái hình lập ảnh, ban tổ chức cũng giới thiệu các tác phẩm độc đáo của nữ họa sĩ Marie Laurencin.

Bức La Mariée (Cô dâu) được Marcel Duchamp hoàn thiện năm 1937, tái tạo khuôn màu với tem thuế 5 cents, trên giấy nhăn.

Bức “La Mariée” (Cô dâu) được Marcel Duchamp hoàn thiện năm 1937, tái tạo khuôn màu với tem thuế 5 cents, trên giấy nhăn. Ảnh: VCCA

Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA còn thực hiện chuỗi chương trình gồm: tour cảm thụ nghệ thuật, tọa đàm, workshop liên quan tác phẩm lẫn chân dung danh họa. Đại diện ban tổ chức kỳ vọng qua hoạt động trải nghiệm đa dạng, nghệ thuật hàn lâm sẽ đến gần công chúng.

Hiếu Châu

Theo: https://vnexpress.net/trien-lam-so-130-tranh-truong-phai-lap-the-4735492.html

Chuyên mục: KẾT NỐI KINH DOANHTin nổi bậtTin Tức

Tag:

Liên hệ trên Zalo